Nghiên cứu để có giải pháp phù hợp hơn

Cơ quan soạn thảo cũng cho biết việc này chưa có tiền lệ trong thực tiễn, nên khi bắt đầu cho phép thực hiện sau khi sửa đổi Luật Các TCTD cũng cần được xem xét thận trọng. Và tại dự thảo quy định theo hướng giới hạn hạn mức tín dụng tối đa theo từng trường hợp phát hành thẻ tín dụng (có tài sản bảo đảm hoặc không có tài sản bảo đảm).

Nghiên cứu để có giải pháp phù hợp hơn

Không chỉ giới hạn hạn mức rút tiền, một quy định cũng gây chú ý trong dự thảo là “Trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm: hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ không quá 80% giá trị của tài sản bảo đảm và tối đa là 1 tỷ đồng Việt Nam”, “trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm: hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng Việt Nam”. Theo lý giải của Vụ Thanh toán (NHNN), quy định tại khoản 16 Điều 1 Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD, các đối tượng là cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 126 Luật Các TCTD sẽ có thể được cấp tín dụng dưới hình thức phát hành thẻ tín dụng. Tuy nhiên sẽ chỉ được thực hiện trong phạm vi hạn mức thẻ tín dụng do NHNN quy định, nên NHNN cần có quy định cụ thể về hạn mức thẻ tín dụng đối với các đối tượng này.

Cơ quan soạn thảo cũng cho biết việc này chưa có tiền lệ trong thực tiễn, nên khi bắt đầu cho phép thực hiện sau khi sửa đổi Luật Các TCTD cũng cần được xem xét thận trọng. Và tại dự thảo quy định theo hướng giới hạn hạn mức tín dụng tối đa theo từng trường hợp phát hành thẻ tín dụng (có tài sản bảo đảm hoặc không có tài sản bảo đảm).

Xung quanh quy định này trong dự thảo, cả từ phía chuyên gia, NH hay khách hàng đều có những băn khoăn nhất định. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, lãnh đạo một NHTMCP cho rằng việc quản lý rủi ro với thẻ thanh toán nên để cho mỗi NHTM tự đánh giá và kiểm soát thì sẽ phù hợp hơn. “NHNN có trách nhiệm yêu cầu các NHTM phải có các chính sách về tín dụng, thẻ, thế chấp và có những thẩm định về nguồn hoàn trả của khách hàng một cách chặt chẽ. Và đấy là điểm mà NHNN kiểm soát, thay vì hạn chế”, vị này cho biết.

Thăm dò ý kiến của một số người dân, phần đông cho rằng việc hạn chế như vậy không phù hợp với mức độ phát triển. Bởi có những người có khả năng vay đến hàng tỷ đồng, tại sao lại hạn chế 500 triệu đồng? Hay có những người tài sản lên tới hàng chục tỷ đồng vì sao chỉ được vay tối đa 1 tỷ đồng? Hiện nay, việc vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng không còn hiếm như trước. Giao dịch lớn vài trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng cho một lần thanh toán trên thẻ tín dụng ngày càng nhiều. Và thực tế này cho thấy hạn mức của thẻ tín dụng phổ biến hiện nay của các NHTM cấp cho các chủ thẻ đang cách khá xa so với quy định của NHNN đưa ra tại dự thảo.

Các NHTM cho rằng với hạn mức lớn hơn thì chủ thẻ chi tiêu nhiều hơn và cũng là tạo điều kiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. nếu hạn mức thẻ tín dụng quá thấp sẽ phần nào hạn chế những việc này. Đơn cử như người dân muốn mua một chiếc xe hơi vài tỷ đồng, thay vì có thể thanh toán qua một thẻ, thì theo quy định trong dự thảo sẽ phải dùng tới nhiều thẻ tín dụng mới thanh toán hàng hoá cần mua.

Chuyên gia cũng chia sẻ thêm, mỗi NH có những chiến lược và thế mạnh phát triển để nâng cao sức cạnh tranh. Rất khó để “gò” tất cả và xét một hạn mức tín dụng chung được. “Có thể NHNN cho rằng những chốt chặn đó không gì ngoài mục đích quản lý rủi ro. Nhưng trong một nền kinh tế thị trường, nếu đưa ra quy định chưa hợp lý, không tạo được sự đồng thuận sẽ hạn chế sức phát triển của NH. Bản thân cơ quan soạn thảo cũng nhận thấy đây là việc chưa có tiền lệ và cũng cần cân nhắc, xem xét cho phù hợp”.