Nhận diện rủi ro gửi tiền

Thực tế, gửi tiết kiệm NH luôn được xem là khá an toàn. Thông thường, khách hàng cá nhân thực hiện gửi tiền theo hình thức tiết kiệm có kỳ hạn, không kỳ hạn (được cấp sổ tiết kiệm) hoặc tiền gửi thanh toán (được cấp số tài khoản thanh toán).

Nhận diện rủi ro gửi tiền

Với các hình thức gửi tiền trên, người gửi tiền luôn phải thực hiện đúng quy trình gửi tiền tại NH như: đến giao dịch trực tiếp tại quầy (trừ gửi online), không ký khống chứng từ, cố gắng duy trì một chữ ký cố định và khi tất toán thì cần làm đúng quy trình. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có nhiều trường hợp số tiền trong sổ bị “bốc hơi”. Đến thời điểm này, có lẽ khó để phân tích đâu là nguyên nhân chính khiến người gửi bị mất tiền vì ai cũng khẳng định mình làm đúng quy trình.

Do vậy, điều quan trọng lúc này mà theo các chuyên gia tài chính là nên xem xét phương án nào mình cho thấy khả thi mà không cần theo một quy tắc chuẩn mực nào. Đơn cử, một chuyên gia viết trên trang mạng cá nhân của mình rằng, khi ông khuyên bạn bè gửi tiền thì chỉ nên gửi ở chi nhánh lớn của NH lớn (quốc doanh càng tốt). Bởi vì theo ông, chi nhánh lớn – của NH lớn (NH quốc doanh như VCB) được trang bị hệ thống, quản lý quy trình đầy đủ, con người cũng chuẩn hơn.

Về lý thuyết và thực tế thì các rủi ro mất tiền từ nhân viên NH cố tình làm bậy diễn ra ở NH nhỏ, tại chi nhánh hoặc phòng giao dịch nhỏ là phần nhiều.

Thực ra, có người viện dẫn vụ Huyền Như để chứng minh NH quốc doanh cũng rủi ro. Nhưng vụ Huyền Như theo các chuyên gia là một dạng khác. Do người gửi đã tín nhiệm vào cá nhân Huyền Như nên thực hiện giao dịch không chuẩn chứ không phải do VietinBank. Hoặc do vụ gửi tiền chuyển qua một tình tiết cố ý làm trái (xin không bình luận đúng sai).